Sau 2 năm đại dịch COVID-19, năm 2022 chứng kiến sự tái sinh ngoạn mục nhưng không kém phần ồn ào của làng nhạc Việt. Nếu như nửa đầu năm nhạc Việt loay hoay chạy theo giai điệu bình thường mới thì nửa cuối năm lại là cuộc chạy đua khốc liệt của các “tay chơi” âm nhạc với đủ phong cách, thể loại từ pop dance trẻ trung đến R&B thời thượng. đến hip hop/rap…
Sự trỗi dậy của Gen Z và sự sụp đổ của những tên tuổi “khủng”
Năm 2022, làng nhạc Việt chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế hệ Z. Từ Mỹ Anh, Phương Mỹ Chi cho đến Tlinh, Mono, MCK… đều mang đến làn gió mới và gây ấn tượng mạnh. Sản phẩm của các ngôi sao trẻ cho thấy họ có tư duy âm nhạc mới, hát được tiếng Anh và tự tin trình diễn dù tuổi đời còn rất trẻ. Nhờ khả năng tiếp cận thông tin và xu hướng thế giới nhanh nhạy, lớp ca sĩ Gen Z thể hiện sự hòa nhập rất tốt với dòng chảy âm nhạc thị trường.
Vietnamese music picture 2022: Noisy and Gen Z – 1
Tân binh Mono đã có một năm 2022 với những sản phẩm âm nhạc gây được tiếng vang.
Điển hình như trường hợp của tân binh Mono (Việt Hoàng) – em trai Sơn Tùng M-TP. Anh khá dũng cảm, thậm chí có phần liều lĩnh khi phát hành album ngay từ lần đầu ra mắt. 11 ca khúc trong album đầu tay 22 đều do anh viết lời hoặc đồng sáng tác. Với sự trợ giúp của producer Onionn, các ca khúc đều mang màu sắc EDM pha chút Kpop phù hợp với khán giả trẻ. Đặc biệt, bản hit Chờ người đã đưa giọng ca sinh năm 2000 trở thành hiện tượng chỉ sau 3 tháng ca hát. MV ca khúc thu hút hơn 1 triệu lượt xem sau nửa ngày, phủ sóng trên YouTube với 50 triệu lượt xem và nhiều diễn đàn, sự kiện âm nhạc.
Trong khi đó, Mỹ Anh cũng mạnh dạn giới thiệu MV Mỗi lần nhìn em được đầu tư công phu, bài bản, làm rõ dòng nhạc R&B/soul mà cô quyết tâm theo đuổi trong suốt sự nghiệp. Giọng ca sinh năm 2000 Grey-D cũng giới thiệu MV “Dự báo thời tiết hôm nay có mưa”. Cựu thành viên Monstar đã cho thấy sự trưởng thành khi tự mình sáng tác, thể hiện và đồng sản xuất ca khúc. Về phía MCK với “Sink Deep” (44 triệu view), “Why” (17 triệu view) cũng giúp anh trở thành rapper hiếm hoi trên thị trường có sản phẩm solo đạt được thành công thực sự trong năm nay.
Trái ngược với phân khúc Gen Z, sự trở lại của những nhóm nhạc đi trước như Đen Vâu, Sơn Tùng hay Đông Nhi… không được như kỳ vọng. Một thời, Đen Vâu được coi là rapper vô đối trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Hàng loạt ca khúc, MV của anh đã tạo hiệu ứng truyền thông và gây sốt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cả 3 sản phẩm gần đây của Đen Vâu đều không đạt được thành tích khả quan như người tiền nhiệm. Tính đến thời điểm hiện tại, MV “Đi vào mùa hè” đã đạt hơn 15 triệu lượt xem, MV “Ai muốn nghe không” vượt mốc 10 triệu lượt xem và album đầu tay “dongvui Harmony” dừng ở mức 2,9 triệu lượt xem trên Youtube . . Đây là một con số không tồi đối với một ca sĩ bình thường,
Các ca sĩ lâu năm cũng giới thiệu những bài hát được nghe nhiều nhất. Mỹ Tâm ghi dấu ấn với “Lời hứa từ con số không” đạt hơn 62 triệu lượt xem. “Cô đơn trên ghế sô pha” của Hồ Ngọc Hà, “906090” của Tóc Tiên dù mới ra mắt vài tháng nhưng đã tạo được hiệu ứng tốt nhờ phong cách highfashion thời thượng và thông điệp nữ quyền đề cao quyền tự do ngôn luận. . Về phía Lyly, Anh Tú, Isaac, Thiều Bảo Trâm, Đức Phúc, Erik, Hương Giang… cũng tung ra sản phẩm âm nhạc mới. Tuy nhiên, những sản phẩm này không tạo ra hiệu ứng lớn. Các nghệ sĩ được cho là an toàn với thể loại ballad quen thuộc thay vì tìm kiếm sự mới mẻ.
Trong số những nghệ sĩ đã thành danh, Miu Lê và Karik là hai ca sĩ có thành tích ấn tượng nhất trong năm với “Vì mẹ ép con phải chia tay”. Kể từ khi ra mắt vào giữa tháng 6/2022, ca khúc đã lọt Top 6 MV phổ biến nhất thế giới, Top 1 Trending nhạc Việt trong 1 tháng và giữ vị trí cao nhất trên các BXH như: iTunes, Apple Music, Zing Chart, NCT Realtime,… Bản hit do Châu Đăng Khoa sáng tác cũng được “phủ sóng” trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook… và nhận được sự quan tâm lớn của khán giả. trẻ tuổi. Hiện MV sở hữu 88 triệu lượt xem trên Youtube sau 5 tháng ra mắt.